วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Learning Log


                                        


ในการเรียนวิชาการแปลนักเรียนต้องรู้จักตัวเองซะก่อน รู้จักฝึกฝนและหาประสบการณ์เพื่อพัฒนาตัวเองทั้งนอกและในชั้นเรียนซึ่งจะทำให้เราเป็นนักเรียนที่กระตื้อรื้อร้นตลอดเวลาเพื่อหาความรู้ในทุกๆทางในทุกๆด้านเพื่อจะทำให้ตนเองบรรลุผลสำเร็จเร็วขึ้นและมีคุณภาพอีกด้วย โดยตัวเองเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญมากหากเราไม่เริ่มต้นก็จะไม่บรรลุผลฉะนั้นทุกๆอย่างอยู่ที่ตัวเราเองทั้งหมด
การเรียนรู้ที่ดีนั้นต้องอาศัยกระบวนที่จะเรียนรู้เพื่อให้ประสบผลสำเร็จคือ
  Input             →      Process       →          Product        →         Outcome
ครู+นักเรียน    ครูรู้นักเรียนเพื่อทำหลักสูตร นักเรียนเรียนรู้ต่างๆเพื่อพัฒนาตนเองทั้ง ฟัง พูด อ่าน เขียน และเมื่อเรียนรู้แล้วสามารถตอบสนองได้ตามธรรมชาติไม่ใช่ตอบสนองเพียงเพราะจดจำ         การเรียนรู้จะมีสมการคือ  Comprehensible Input   = I + 1 การเรียนรู้นั้นครูจะต้องรู้พื้นฐานของนักเรียน เพื่อได้รู้ว่าครูควรจะป้อนอะไรให้กับนักเรียน  และควรให้เนื้อหาที่ยากกว่าเพื่อที่จะให้นักเรียนพัฒนาตนเอง และในการเรียนที่จะพัฒนาตนเองให้ประสบผลสำเร็จ นักเรียนต้องมั่นตรวจสอบตัวเอง(Meta cognition)
นักแปลที่ดีจะต้องเรียนรู้พัฒนาตนเองอยู่เสมอๆและแปลอย่างสั้น  ชัดเจน  กะทัดรัด ยังคงความหมายเดิมและเมื่อแปลเสร็จแล้วควรจะตรวจทวนโดยการแปลกลับ ซึ่งจะทำให้การแปลของเราดีขึ้นตามลำดับหากเราพัฒนาตัวเองอยู่บ่อยๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น