วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Sentence



Learning   Log    in  4


เนื่องจากภาษาอังกฤษมีการใช้กันทั่วโลกมากกว่าภาษาอื่นๆ  มีการเรียนการสอนกันทั่วโลกมากกว่าภาษาอื่นจึงเป็นภาษาสากลที่ติดต่อสื่อสารได้ทั่วโลก การเรียนการสอนภาษาอังกฤษใช้ในการติดต่อสื่อสารระหว่างกันอย่างเหมาะสมสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆ จะสื่อสารกันได้อย่างน้อยที่สุดก็ต้องฟังรู้เรื่องก่อนแล้วจึงจะทำให้สามารถพูดโต้ตอบได้
ดังนั้นการเรียนการสอนในระดับเริ่มเรียนรู้ภาษานั้น คือผู้เรียนต้องเรียนรู้  Sentence(ประโยค):ซ่ะก่อน เพื่อสามารถโต้ตอบกับชาวต่างชาติได้รวมไปถึงการเล่าเรื่องบรรยายแสดงความคิดต่างๆที่เราต้องการสื่อสารออกไป
Sentence(ประโยค)หมายถึง  กลุ่มคำที่ประกอบด้วยภาคประธาน  และภาคขยายประธาน ที่เรียงประกอบเข้าด้วยกันอย่างเป็นระเบียบ โดยแสดงข้อความที่มีความหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง  Sentence(จะประกอบด้วย ภาคประธาน (Subject) และภาคขยายประธาน หรือภาคแสดง (predicate)  ตัวอย่างเช่น I  am  a  monk.                        
ภาคประธาน (Subject) คือ    I    ภาคขยายประธาน หรือภาคแสดง (predicate)  คือ   am  a  monk
Sentence (ประโยค)  ในภาษาอังกฤษยัง แบ่งออกเป็น 4ประเภท คือ Simple  Sentence ( ประโยคความเดียว หรือเอกัตถประโยค),   Compound  Sentence ( ประโยคความรวม หรืออเนกัตถประโยค),  Complex   Sentence ( ประโยคความซ้อน หรือสังกรประโยค), Compound – Complex  Sentence ( ประโยคความผสม หรือ อเนกัตถสังกรประโยค)
Simple  Sentence  แปลว่า  ประโยคความเดียว หรือเอกัตถประโยค หมายถึง ข้อความที่พูด
ออกไปแล้ว มีใจความเดียว  ไม่กำกวม  สามารถเข้าใจเป็นอย่างเดียวกันระหว่างผู้พูดและผู้ฟัง  เป็นประโยคที่มีประธานตัวเดียว  และกิริยาตัวเดียว My son does his exercises every day.จากประโยค ลองสังเกตมันจะมีประธานตัวและกริยาตัวเดียว Simple Sentenceสามารถแบ่งเป็นประโยคย่อยๆได้อีก6รูปแบบคือ ประโยคบอกเล่า ( Affirmative Sentence) , ประโยคปฏิเสธ( Negative Sentence), ประโยคคำถาม ( Interrogative Sentence ),ประโยคคำถามเชิงปฏิเสธ(Negative Question Sentence), ประโยคข้อร้องหรือบังคับ( Imperative Sentence) และประโยคอุทาน (Exclamation  Sentence)
                Compound   Sentence  คือ  ประโยคความรวมหรืออเนกัตถประโยค  หมายถึง  ประโยคที่มีข้อความ  2  ข้อความมารวมกัน  พูดง่าย ๆ คือ  ประโยคความเดียว 2 ประโยคมารวมกันแล้วเชื่อมด้วย  co-ordinate  conjunction (ตัวเชื่อมประสาน)  ได้แก่ and, or, but, so, still, yet, etc.  เชื่อม ตัวอย่างBob is rich, for he saves up a money. บ๊อบร่ำรวยเพราะเขาประหยัด   และ conjunctive  adverb (คำวิเศษณ์เชื่อมได้แก่  however, meanwhile, therefore, otherwise, thus, hence, nevertheless, etc.   Joy wants to be as writer; meanwhile, she practices every day.จอยต้องการเป็นนักเขียนในขณะเดียวกันนี้เธอฝึกฝนทุกวัน
                  Complex Sentence (สังกรประโยค) คือประโยคที่ประกอบด้วย Simple sentence 2 ประโยค รวมกันแต่มีใจความไม่เท่ากัน โดย อาศัยตัวเชื่อมที่เรียกว่า “ Subordinator ” (as, as if, before, after, because, though, even though, while, when, whenever, if, during, as soon as, as long as, since, until, unless, where, and wherever . ect.)
ประโยคที่ทำหน้าที่เป็นประโยคหลักเรียกว่า “Main clause”,  ประโยคที่ทำหน้าที่เสริมประโยคหลักเรียกว่า “Subordinate clause   ตัวอย่าง Because the bridge wasn't properly maintained by the government, it fell down.
เนื่องจาก สะพานไม่ได้รับการบำรุงรักษาอย่างดีจากรัฐบาล ผลคือ สะพานถล่ม
ประโยคหลัก: it fell down ประโยคสนับสนุน : because the bridge wasn't properly maintained by the government
คำเชื่อมคือ Because บอกสาเหตุ
                Compound Complex Sentence อเนกัตถสังกรประโยคหมายถึง ประโยคใหญ่ตั้งแต่ 2 ประโยคขึ้นไปมารวมกันอยู่โดยที่ประโยคใหญ่ท่อนหนึ่งนั้นจะมีประโยคเล็กแทรกซ้อนอยู่ภายในลักษณะข้อความเช่นนี้เรียกว่า
Compound Complex Sentence (หรือ Mixed Sentence) ตัวอย่างเช่น
I saw no one in the house which you had told me about, so I didn’t go in.
ผมไม่เห็นใครอยู่ในบ้านซึ่งคุณได้บอกให้ผมทราบนั้นเลย ดังนั้นผมจึงไม่เข้าไปข้างใน (ประโยคนี้มีประโยคใหญ่อยู่ 2 ประโยคคือ ประโยคแรกได้แก่ I saw no one in the house which you had old e about และประโยคที่ 2 ได้แก่ so I didn’t go in ประโยคใหญ่ท่อนแรก มีประโยคเล็กแทรกซ้อนอยู่ภายในคือ which you had told me about ลักษณะประโยคเช่นนี้แหละครับเราเรียกว่า Compound Complex Sentence)
                การเรียนรู้เรื่อง Sentence สามารถทำให้เราพัฒนาและเข้าใจในเรื่องของ Sentenceซึ่งเป็นกลุ่มคำที่มาประกอบกันให้มีเนื้อความสมบูรณ์ บอกการกระทำ ความเป็นอยู่ หรือความเป็นไป ของสิ่งหนึ่งสิ่งใดซึ่งทำให้เราสามารถสื่อสาร กันถูกต้องและ sentence ช่วยให้ในสื่อสารกันได้อย่างถูกต้องฟังรู้เรื่องก่อนแล้วจึงจะทำให้สามารถพูดโต้ตอบได้ หรือพูดได้ พูดเป็น หรือใช้เป็น และเป็นประโยชน์  นอกจากการโต้ตอบแลกเปลี่ยนข้อมูลสาร









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น