วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

เพลงช่วยพัฒนาภาษา



Learning  log  7  ( นอกห้องเรียน )

            ในสังคมโลกปัจจุบัน  คงไม่อาจปฏิเสธได้ว่าภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลของโลกที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย  และเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิต  จากอิทธิพลของความก้าวไกลทางด้านเทคโนโลยีและการสื่อสาร  ส่งผลให้ภาษาอังกฤษยิ่งทวีความสำคัญมากขึ้น  เพราะมันเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร  การศึกษาค้นคว้าความรู้จากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายเพื่อฝึกทักษะต่าง ๆ และเข้าใจความแตกต่างของภาษาไม่ว่าจะในด้าน  สังคม  เศรษฐกิจ  การเมือง  การปกครอง  และวัฒนธรรม  ขนมธรรมเนียมประเพณี  และสามารถสื่อสารกับชาวต่างชาติได้  รวมทั้งช่วยให้เรารู้เรื่องต่าง ๆ ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียนได้ง่ายและกว้างขึ้น
            จะเห็นได้ว่าในบ้านเรา  แม้รัฐบาลบังคับให้ทุกคนเรียนภาษาอังกฤษอยู่ในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นบาน  แต่ยังมีคนไทยจำนวนมากที่พูดภาษาอังกฤษ  หรือไม่สามารถสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ  ทั้ง ๆ ที่เราใช้เวลาเรียนภาษาอังกฤษส่วนใหญ่ไม่ต่ำกว่า  10  ปี  หรือแม้แต่ผู้ที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือแม้กระทั่งปริญญาโท  มีจำนวนไม่น้อยที่ไม่สามารถสื่อสารกับชาวต่างชาติได้  มีหลากหลายวิธีที่เสนอแนะ  แนวทางในการแก้ปัญหาภาษาอังกฤษของเด็กไทย  สำหรับข้าพเจ้าคิดว่าการฟังเพลงแล้วฝึกร้องเพลงได้ทั้งสำเนียงและได้รู้ใจความสำคัญของเพลง  ฝึกภาษาอังกฤษโดยใช้เพลงที่ไม่ยากเกินไป  เพลงที่เราชอบสามารถเรียนอะไรรู้ได้ได้หลายอย่างจากเพลงเพลงเดียว  เราฝึกภาษาอังกฤษโดยใช้เพลงเพื่อพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้น
            หากเรามีเวลาว่างหรือทำอะไรก็ตามในการใช้ชีวิตประจำวัน  เราก็สามารถเปิดเพลงที่เป็นภาษาอังกฤษฟังไปเรื่อย ๆ แล้วเราจะได้อะไรมากมายจากเพลง  สำหรับข้าพเจ้าเริ่มฟังจากเพลงเบา ๆ ทำนองไม่เร็ว  เพราะเราไม่เก่งที่จะตามท่องทำนองที่เร็ว ๆ ได้  ข้าพเจ้าชอบเพลง  Payphone  ของ  Maroon 5  เพาะเพลงมีทำนองที่น่าฟัง  คำศัพท์ในเพลงก็ไม่ได้ยากเกินไป  ข้าพเจ้าเริ่มจากการฟังหลาย ๆ ครั้ง  การฟังเป็นการเรียนรู้ที่สามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา  ไม่ว่าจะแค่  1  นาที  5  นาที  หรือเป็นชั่วโมง  ประเด็นสำคัญในการฟัง  คือ  ฟังไม่รู้เรื่องแล้วจะเรียนรู้ได้อย่างไรกัน  เพราะมันเป็นธรรมดาที่เราฟังแล้วไม่เข้าใจ  แม้กระทั่งคนที่เก่งภาษาอังกฤษแล้วบางทีเขาก็ยังฟังเข้าใจเหมือนกัน
            สิ่งที่แนะนำ  คือ  พยายามฟังบ่อย ๆ หากมีเวลาพยายามตั้งใจฟังและพยายามแยกคำศัพท์  แม้เราจะไม่รู้ความหมายของมัน  ฟังไปพยายามร้องตามเพลงไปด้วย  สิ่งที่ได้  คือ  เราจะได้สำเนียงของภาษามาโดยไม่รู้ตัว  ถ้าหากเราฟังเฉย ๆ ลอย ๆ ไม่ได้สนใจในเพลงก็เหมือนกับฝรั่งอ่านหนังสือภาษาไทยที่ไม่รู้ว่าแต่ละคำจบตรงไหน  เพราะภาษาไทยเขียนติดกันเป็นพืด  ดังนั้นช่วงเริ่มฟังใหม่ ๆ ไม่จำเป็นต้องรู้ความหมายหรือรู้ทั้งหมด  แค่พยายามจับคำให้ได้ก็พอ  แต่ถ้าไม่ได้จริง ๆ เราก็ต้องไม่ท้อ  เพราะการฟังบ่อย ๆ  อย่างที่กล่าวไปช่วยให้เราคุ้นชินกับสำเนียง  ท่วงทำนอง  ระดับสูงต่ำของภาษาได้ไปในตัว  ฟังไปนาน ๆ มันจะฝังอยู่ในจิตใต้สำนึกของเราเอง  และในไม่ช้าเราจะจับคำพูดที่เราฟังได้โดยไม่ต้องพยายามอีกต่อไป  ดังนั้นหากว่าง ๆ ให้เอาสมาร์ทโฟนแล้วเข้าไปฟังเพลงเผื่อฝึกภาษาอังกฤษจาก  www.melodyinthai  หรือ  http://musicinthai.blogsport.com   และเชื่อว่าทุกคนฟังเพลงสากล  ซึ่งก็มีไม่กี่คนที่จะรู้ว่าเพลงที่เราฟังอยู่สื่อถึงอะไร  เนื้อเพลงแปลว่าอะไร  เมื่อเราฟังเพลงหลาย ๆ รอบรู้ท่วงทำนองระดับสูงต่ำและสำเนียงของภาษาแล้ว  ต่อมาเราก็จะเกิดการเรียนรู้ที่ยากกว่า  คือ  แนะนำให้เปิดหาความหมายของเนื้อร้องประกอบไปด้วย  ไม่จำเป็นต้องเปิดคำศัพท์ทุกๆคน  แรก ๆ เป็นคนที่เราสนใจสำศัพท์ที่เราอยากรู้จะทำให้เราจำความหมายของคำศัพท์ได้นาน  หรืออาจจะฝึกแปลโดยเข้าไปดูบทแปลจากอินเตอร์เน็ต  แต่ก็ควรระวังเพราะบางเว็บอาจแปลเพลงสากลได้ไม่ค่อยตรงตามความหมายของเพลง   หรือความหมายไม่ได้ตามอารมณ์ที่ควรจะเป็นของเพลงนั้น
            ข้อดีของการฟังเพลงสากล  คือ  เพลงปกติเราไม่ฟังแค่รอบเดียวแล้วเลิกฟัง  เรามักจะฟังซ้ำทุกวันจึงทำให้เกิดการคุ้นหูและเคยชินกับประโยคให้เพลง  หากเรารู้ความหมายจะเป็นสิ่งที่ดีที่เราได้เรียนทั้งคำศัพท์และตัวอย่างการใช้ไปในตัว  เวลาจำไปใช้ก็เอาไปทั้งประโยคได้เลย  เพลงสากลยังช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์  เมื่อฟังเพลงสากลแล้วเราสามารถคิดท่าต้นแบบต่าง ๆ ได้ด้วยตนเองเพื่อความจำ  โดยภาษาท่าทางทำให้จำง่ายขึ้น  และเราสามารถดัดแปลงเนื้อเพลงหรือทำนองของเพลงด้วยตัวเราเอง 
            ณ  ตอนนี้ข้าพเจ้าได้ฝึกฟังเพลง  Payphone  ในวันหึ่ง ๆ ฟังหลายรอบมาก  และร้องตามตลอด  เพราะข้าพเจ้าต้องการได้สำเนียงเพื่อพัฒนาการพูดของตัวเองให้พูดชัดเจนขึ้น  พยายามให้เหมือนแม่แบบที่สุดเท่าที่จะทำได้  ตอนนี้พูดภาษาอังกฤษสำเนียงยังไม่ดีขึ้นก็พยายามไปเรื่อย ๆ จนกว่าคิดว่าดี  โดยการฝึกร้องตามเพลงไปและก็เข้าไปดูความหมายของเพลงจากอินเตอร์เน็ตเพื่อได้รู้อารมณ์ของเพลงเพลงนั้น  ซึ่งก็ทำให้เราเข้าใจความลึกซึ้งของเพลงมากขึ้น  นอกจากสำเนียงแล้วสิ่งที่เราได้อีกอย่างก็คือ  การอ่านลิงค์คำ  ซึ่งเพลงสากลทุก ๆ เพลงจะมีการอ่านลิงค์เสียงผิดกับภาษาไทย  และข้าพเจ้าได้รู้คำศัพท์ใหม่ในเพลง  อาจจะเป็นคำที่คนอื่น ๆ รู้แล้ว  แต่สำหรับเรามันคือศัพท์ใหม่ของเรา  ซึ่งเราไม่เก่งอยู่แล้วก็ต้องพัฒนาต่อไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะดีขึ้น
            ควรฝึกภาษาอังกฤษ  มันไม่ยากเกินความสามารถ  หากเราชอบเพลงไหนก็ไปหัดฟังหลาย ๆ รอบ  และไปหาเนื้อเพลงนั้นมาดู  อ่านเนื้อเพลง  อ่านคำแปลเพื่อจะได้เข้าใจความหมายของเพลงและได้คำศัพท์ด้วย  จากนั้นก็ฝึกร้องตาม  เปิดฟังซ้ำ ๆ ฟังบ่อย ๆ เหมือนการฟังเพลงได้เอง  ซึ่งเมื่อจำเนื้อเพลงได้เราจะนึกความหมายออก  ซึ่งเราจะจำคำศัพท์ได้โดยไม่ต้องท่อง  ได้ทั้งคำศัพท์และทักษะการฟังไปพร้อมกัน  ทุกอย่างจะซึมเข้าสมอง  เราจะจดจำเป็นแบบระยะยาว  เพียงเท่านี้ทักษะของเราก็จะดีขึ้นเอง

            ข้าพเจ้ามั่นใจว่า  หากเราฟังเพลงสากลทุก ๆ วัน  แล้วอ่านเนื้อเพลง  อ่านความหมาย  เราจะมีทักษะการฟังภาษาอังกฤษ  ได้คำศัพท์  ได้สำเนียงการพูดโดยอัตโนมัติ  และเป็นการเรียนรู้ที่สนุกไม่น่าเบื่อหน่ายต่างหาก  ได้ผลแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น