วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Past Tense




Learning  log  4  ( นอกห้องเรียน )

 
                นักเรียนไทยก็ยังมีปัญหาเกี่ยวกับ  Tense  อยู่  ซึ่งครั้งนี้เราก็มาบอกต่อจากครั้งที่แล้ว  ครั้งก่อนหน้านี้ได้เรียนรู้เรื่อง  Present  Tense  แล้ว  วันนี้ก็จะมาบอกเคล็ดลับของ  Past  Tense  กัน  ซึ่ง  Past  Tense  ซึ่งเป็นเรื่องของอดีตหรือการกระทำที่เกิดขึ้นในอดีตได้สิ้นสุดลงแล้ว  ภาษาอังกฤษก็จะแตกต่างจากภาษาไทย  ภาษาไทยนั้นจะมีคำขยายหรือคำบ่งบอกว่าเหตุการณ์นั้น ๆ เกิดขึ้นช่วงเวลาใด  ในขณะที่ภาษาอังกฤษบางครั้งจะไม่มีคำบ่งบอก  แต่จะใช้วิธีการผันกริยาในประโยคนั้น ๆ ให้เข้าใจว่าเนี่ยที่กำลังพูดอยู่ไม่ได้เป็นปัจจุบัน  และไม่ได้เป็นเรื่องในอนาคตด้วย  แต่เป็นเรื่องในอดีต  เป็นการชี้เฉพาะให้ผู้ฟังเข้าใจ  ซึ่ง  Past  Tense  ก็ยังคงแบ่งเป็น  4  แบบ
                เรามาเรียนรู้แบบแรกเลย  คือ  Past  simple  Tense  From  :  S + V.2
·       ใช้กับการกระทำที่จบไปแล้วในอดีต  Yesterday,  I  didn’t  go  to  school
·       การกระทำที่ดำเนินอยู่ระยะหนึ่งในอดีต  การกระทำบางอย่างไม่ได้เกิดขึ้นแล้วจบปุ๊บปั๊บ  หากแต่คงอยู่ชั่วระยะเวลาหนึ่ง  มักจะมีระยะเวลากำกับเอาไว้  ( เพราะมันจำเพาะเจาะจง )  I  worked  there  for  2  years 
·       นิสัยในอดีต  ลองนึกถึงคำว่า  “Used  to”  ( เคย )  ในที่นี่เราจะพูดถึงนิสัย  หรือกิจวัตรที่เราเคยทำเป็นประจำในอดีต  Past  ต่อมาก็คือ  Past  Continuous  Tense  Form : S + was / were + v.ing
·       การกระทำในอดีตที่ถูกขัดจังหวะ  เราต้องกำลังทำอะไรอยู่สักอย่างถึงจะถูกขัดจังหวะได้  ในที่นี้สิ่งที่เรา  “กำลังทำอยู่”  จะอยู่ในรูป  Past  Continuous  ส่วนสิ่งที่มาขัดจังหวะ ( แปลว่ามันทิ่มเข้ามาในขณะที่อะไรบางอย่างกำลังดำเนินอยู่  แล้วก็เสร็จในทันที )  ก็จะอยู่ในรูป  past  simple 
·       การกระทำคู่ขนาน  หากมิได้กระทำ  2  อย่าง  หรือมากกว่าดำเนินคู่ขนานกันในอดีต  เราก็สามารถใช้  past  Continuous  Tense  ได้กับกริยาทุกตัว 
·       การกระทำอันซ้ำซากน่าเบื่อหน่ายในอดีต  มีวิธีใช้เดียวกันกับ  Present Continuous  Tense  แตกต่างตรงเราใช้พูดถึงการกระทำซ้ำซากที่  “เคย”  เกิดขึ้นในอดีตเท่านั้น  และ  Past  อีก  Past  ก็คือ  Past  Perfect  Tense  Form : S + had + v.3  เนื่องจาก  Past  Tense  ใช้พูดถึงการกระทำที่เกิดขึ้นและจบลงในอดีต  ถ้ามีการกระทำอะไรที่เกิดก่อนหน้านั้น  ไม่ว่าจะเป็น  Completed Action  ( การกระทำที่เสร็จสมบูรณ์ )  กริยา Non Continuous  ที่ดำเนินอยู่ระยะหนึ่ง  ( แล้วจบลงก่อนจะเกิดกริยาที่ใช้  Past  Tense )  หรือแม้แต่กริยาอะไรก็ตามที่ได้ระบุเวลาแน่นอน  ก็สามารถใช้  Past  Tense  ได้ทั้งนั้น  Completed  action  before  past  tense  :  ( ลองเปรียบเทียบกับ  Present  Perfect  จะใช้เหมือนกัน  ต่างตรงที่เกิดก่อน  Past  Tense  เท่านั้น )
I  had never  been  to  Italy  before  my  honeymoon  last  year.  ฉันไม่เคยไปอิตาลีเลย  ก่อนไปฮันนีมูนปีที่แล้ว
-เราจะเห็นว่า  สิ่งที่เกิดก่อนการไปฮันนีมูนก็คือการ  “ไม่เคยไปอิตาลี”  แต่ขณะที่พูดนั้นการกระทำสองอย่างผ่านไปแล้ว  และฉันก็ได้ไปอิตาลีแล้วด้วย
The  rain  just  stopped  when  I  called  you.  ( ฝนเพิ่งจะหยุดตก  ตอนฉันโทรหาเธอ )
-มีฝนแล้วก็หยุดไปแล้ว  หลังจากนั้นฉันจึงโทรศัพท์ไปหาเธอ
อันสุดท้ายก็คือ  Past  Perfect  continuous  Tense  Form  :  S + had been + v.ing
การใช้หลัก ๆ มี  2  ข้อ  คือ 
·       เหตุการณ์ที่ดำเนินอยู่ระยะเวลาหนึ่งก่อนอดีต  อดีตก็คือ  Past  Simple  เราจะใช้  Past  Perfect  Continuous  เมื่อพูดถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีตและดำเนินไประยะเวลาหนึ่ง  จากนั้นจึงมีเกิดอีกเหตุการณ์หนึ่ง
·       เหตุผลของเหตุการณ์ในอดีต  ที่จริงก็คล้ายคลึงกัน  เหตุก็ต้องเกิดก่อนผลอยู่แล้ว  เหตุการณ์ในอดีตบางอย่างที่มีมา  เช่น  ถ้าเมื่อวานตื่นมาเห็นพื้นเปียกก็ต้องเดาว่าก่อนหน้าพื้นเปียกมันต้องมีฝนตก  ต้องใช้  Past  Perfect  Continuous  It  had  been  raining  before  I  work  up  yesterday.  ( มีฝนตกก่อนฉันจะตื่นเมื่อวาน )  คือ  ไม่เกี่ยวกับขณะที่เราพูดเลย  แต่นึกถึงเมื่อวานที่ตื่นมาเห็นพื้นเปียกแล้วจึงพูดแบบนี้  ลองเปรียบเทียบกับ  Past  Continuous  It  was  raining  when  I  woke  up  yester  day  ( ฝนตกอยู่ตอนที่ฉันตื่นนอนเมื่อวาน )
-เห็นได้ชัด  ฝนตกเกิดขึ้นและดำเนินอยู่แล้วการตื่นนอนเข้ามาขัดจังหวะ  พอตื่นนอนฝนก็ตกอยู่








สรุป  Past  Tense
Tense  ในกลุ่มที่  2  คือ  Past  Tense  จะยากกว่ากลุ่มแรกแต่ก็มาจากพื้นฐานเดียวกัน
Past  Tense
Simple  Tense
เกิดขึ้นในอดีต  จบแล้วจบเลยหรือมาแทรกสิ่งที่กำลังดำเนินอยู่
Continuous  Tense
กำลังเกิดขึ้นในอดีต  ถูกขัดจังหวะโดย  Past  Simple  หรือเกิดคู่ขนานไปพร้อมๆกับกริยาตัวอื่น
Perfect  Tense
เกิดก่อน  Past  Simple
Perfect  Continuous  Tense
เกิดขึ้นดำเนินอยู่  และเสร็จสำหรับระยะเวลาหนึ่ง  ก่อนจะเกิด  Past  Simple





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น