วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ฝึกภาษาจากการฟังเพลง Just Give Me A Reason (Lyrics)


Learning  Log8      out  class

ทำไมต้องฝึกภาษาอังกฤษ ?  เชื่อว่าใครๆ  ก็อยากเก่งภาษาอังกฤษทั้งนั้น  ทักษะภาษาอังกฤษที่สำคัญที่สุดแน่นอนเลยคือ  ความคล่อง”  ในการพูดภาษาอังกฤษเป็นเป้าหมายอันดับ  1  ของคนไทยอย่างเรา  ความคล่อง (Fluency)  การที่เราสามารถพูด  และเข้าใจภาษาอังกฤษได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย  ทำอย่างไรให้พุดภาษาอังกฤษให้  “คล่อง  การฟังก็เป็นทักษะหนึ่งที่ทำให้เราเข้าใจภาษาอังกฤษง่ายขึ้น  การฟังเพลง  การฟังบทสนทนาภาษาอังกฤษจะช่วยให้เราทำความคุ้นเคยกับสำเนียงของเจ้าของภาษา  นอกจากนี้เราจะได้เรียนรู้ศัพท์ภาษาอังกฤษที่ใช้ในการพูดทั่วๆไปด้วย  สิ่งเหล่านี้หากจะฝึกฝนหาได้ตามหนังสือเรียนภาษาอังกฤษ  การฟังบทสนทนาภาษาอังกฤษ  การฟังเพลงภาษาอังกฤษ  เป็นการฝึกภาษาอังกฤษด้วยตนเอง  นอกจากนี้ฝึกโดยการดูหนังภาษาอังกฤษ
การที่จะเก่งภาษาอังกฤษให้ได้  เราต้องฟัง  อย่างเข้าใจและ  อย่างต่อเนื่อง”                                                       •  ฟังอย่างเข้าใจ-ถ้าเราไม่เข้าใจ  เราก็จะไม่เรียนรู้อะไรเลย  นี้เป็นสาเหตุที่ทำให้ดูข่าวและฟังเพลงภาษาอังกฤษแค่ไหน  ก็ไม่ได้ช่วยอะไรเลย  เราไม่เข้าใจเพราะมันเร็วและยากเกินไป  ถ้าเราไม่มีพื้นฐานมาก่อนก็ยากที่จะเก่งขึ้นแบบก้าวกระโดดหลายคนและรวมถึงข้าพเจ้าที่พยายามฝืน  ฝึกภาษาอังกฤษที่ยากและซับซ้อน  ทำให้พัฒนาได้ช้ามาก  ดังนั้นหลักการสำคัญ  คือ  “’ง่ายๆ”  เอาไว้ก่อน  จะเก่งเร็วกว่าเยอะ
  ฟังอย่างต่อเนื่อง-แค่เข้าใจไม่พอ  แต่ต้องฝึกฟังบทสนทนาภาษาอังกฤษ  ฟังเพลงสากลอย่างต่อเนื่อง  ถ้าเราได้ยินศัพท์ภาษาอังกฤษใหม่แค่ครั้งเดียว  ต้องลืมแน่ๆ  ถึงฟังไป  5-10  ครั้ง  ก็ยังจำไม่ได้อยู่ดี  มันต้องผ่านหูนับครั้งไม่ถ้วนกว่าเราจะซึมซับจดจำ  และเข้าใจได้ในทันทีที่ได้ยินอย่าว่าแต่ฟัง  10  ครั้งเลย  ถ้าอยากเก่งจริงๆ  ฟังอย่างน้อย  50-100 ครั้งโน้น  กว่าเราจะเข้าใจศัพท์ภาษาอังกฤษได้ทันทีที่เห็น
                วิธีเก่งภาษาอังกฤษแบบง่ายๆ  ก็คือ  ต้องพัฒนาภาษาอังกฤษง่ายๆ  ที่สำคัญต้องฝึกฝนอย่างต่อเนื่องด้วย  ยิ่งไปกว่านั้นต้องให้เวลากับการฝึกอย่างจริงจัง  เพราะการเก่งภาษาอังกฤษมันไม่มีทางลัดหรอก  คนที่เขาเก่งภาษาอังกฤษเขาต้องผ่านความยากลำบากมาก่อนแน่นอน
ในวันนี้  ข้าพเจ้าฝึกภาษาโดยการฟังเพลง  ชื่อ  Just  Give  Me  A  Reason  (Lyrics)  มันฝึกนะ  แต่อยากฝึกเพลงนี้  เพราะชอบทำนอง  หากเราชอบดิฉันคิดว่า  เราสามารถทำได้ถึงจะยาก  ข้าพเจ้าฝึกเพลง  Just  Give  Me  A  Reason    โดยดูจาก  Youtube  ที่มันแปลภาษาให้เราแล้ว  เพราะคิดว่าฟังไปดู  ดูความหมายไปด้วยทำให้เราเข้าใจเร็วกว่า  เมื่อเข้าใจแล้วต่อไปก็จะฝึกโดยไม่ดูความหมายจากเพลงมัน
Just  Give  Me  A  Reason    หมายความประมาณว่า 
Right  from  the  start, you  were  a  thief , You  stole  my  heart.  ตั้งแต่เริ่มแรก  คุณมันเป็นผู้ร้ายชัดๆ  คุณขโมยหัวใจฉันไป  And  I   your   willing   victim.  และฉันก็คือยินดี...ที่จะเป็นเหยื่อของคุณ
I  let  you  see  the  parts  of  me. That  weren't  all  that  pretty. ฉันยอมให้คุณได้เห็นหลายๆด้านของฉันที่ไม่ได้ดูงดงามเท่าไหร่นัก  And  with  every  touch  You  fixed  them. แต่ทุกๆครั้งที่คุณสัมผัส คุณก็ทำให้ด้านไม่ดีเหล่านั้นกลับมาดีได้
Now,  you 've  been  talking  in  your  sleep.  แต่แล้ววันนี้คุณนอนละเมอ  พร่ำเพ้อออกมา
Things you never say to me  ในสิ่งที่คุณ..ไม่เคยพูดกับฉันมาก่อน
Tell  me  that  you've  had  enough  คุณบอกว่า  ทนมาพอแล้ว
Our  Love.  กับ...รักของเรา  Just give me a reason,  Just a little bit's enough   บอกเหตุผลหน่อยสิแค่เพียงนิดเดียวพอ  Just  a  second, we're  not  broken  Just  bent  and  we  can  learn  to  love  again.  แค่วินาทีเดียวก็ได้..เราไม่ได้แตกหักจากกัน  ก็แค่เซไปหน่อยเท่านั้น  เรากลับมาเรียนรู้ที่จะรักกันใหม่ได้
                it's  in  the  stars, It's  been  written  in  the  scars  on  our  hearts.  มันอยู่ในดวงดาวเหล่านั้น  บาดแผลนี้จะถูกจารึก  อยู่ในหัวใจของเรา   We're  not  broken  Just  bent  and  we  can  learn  to  love again.  เราไม่ได้แตกหักจากกัน  ก็แค่เซไปหน่อยเท่านั้น  เรากลับมาเรียนรู้ที่จะรักกันใหม่ได้                                          I'm  sorry  I  don't  understand  where. All  of  these  is  coming  from. ผมขอโทษนะที่รัก  ผมไม่เห็นเข้าใจเลย  และผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่า  เรื่องพวกนี้มันมาได้ยังไง
                I  thought  that  we  were  fine , (Oh, we had everything)   ผมเห็นว่าเรายังดีๆกันอยู่เลย (ใช่ที่รัก...เรายังดีทุกอย่าง)  Your  head  is  running  wild  again  My  dear, We  still  have  everything  นี่คุณเกิดเป็นอะไรขึ้นมาอีกแล้วละที่รัก  เรายังคงมีเหมือนเดิมทุกอย่าง   And  it's  all  in  your  mind.  (Yeah ,  but  this  is  happenin' )  และเรื่องทั้งหมดนั่น  คุณก็คิดของคุณเองคนเดียว (ใช่  แต่ที่ฉันคิดมันเกิดขึ้นจริงไม่ใช่เหรอ)
You 've  been  having  real  bad  dreams.  คุณก็แค่กำลังฝันร้ายเท่านั้นเอง  Used  to  lie  so  close  to  me
นี่คุณล้อผมเล่นใช่มั้ยที่รัก
there's  nothing  more  than  empty  sheets.  ฟังผมนะ  มันไม่มีอะไรมากไปกว่า  ผ้าปูที่นอนที่ว่างเปล่า   Between  our  love ,  our  love Ooooh, our  love, our  love. ที่อยู่ระหว่างความรักของเรา  โอ...ความรักของเรา  Our  love  ความรักของเรา  Just  give  me  a  reason,  Just  a  little  bit's  enough  บอกเหตุผลหน่อยสิแค่เพียงนิดเดียวก็พอ  Just  a  second,  we're  not  broken.  Just  bent  we  can  learn  to  love  again.  แค่นาทีเดียวก็ได้...เราไม่ได้แตกหักจากกันซะหน่อย  แค่เซไปหน่อยเท่านั้น  เรากลับมาเรียนรู้ที่จะรักกันใหม่ได้
                It’s  in  the  star,  It’s  been  written  in  the  scars  on  our  hearts.  มันอยู่ในดวงดาวเหล่านั้น  บาดแผลนี้ถูกจารึก  อยู่ในหัวใจของเรา  We're  not  broken.  Just  bent  we  can  learn  to  love  again.  แค่นาทีเดียวก็ได้...เราไม่ได้แตกหักจากกัน  ก็แค่เซไปหน่อยเท่านั้น  เรากลับมาเรียนรู้ที่จะรักกันใหม่ได้                    Oh,  tear  ducts  and  rust (I'll  fix  it  for  us)  โอ้....คราบน้ำตา  และคราบสนิมเกาะกินใจ(ผมจะแก้ไขมันเพื่อเรา)  We're  collecting  dust , But  our  love's  enough.  เราจะรวบรวมสิ่งที่ตกหล่นไป  แต่...ความรักของเรา  มันหมดไปแล้ว You're  holding  it  in,(You're  pouring  a  drink)  คุณยึดติดกับมันมากเกินไป (แล้วคุณล่ะ  คุณเทมันออกทำไม)  No , nothing  is  as  bad  as  it  seems.  มันไม่แย่อย่างที่คุณคิดหรอก
                We 'll  come  clean !!  เราจะมาตั้งต้นกันใหม่ !  Just  give  me  a  reason, Just  a  little  bit's  enough  บอกเหตุผลหน่อย  เพียงแค่นิดเดียวก็พอ  Just  a  second , we're  not  broken  just  bent and  we  can  learn to  love  again.  แค่วินาทีเดียวก็ได้...เราไม่ได้แตกหักจากกันซะหน่อย  ก็แค่เซไปหน่อยเท่านั้น  เรากลับมาเรียนรู้ที่จะรักกันใหม่ได้  it's  in  the  stars, It's  been  written  in  the  scars  on  our  hearts.  มันอยู่ในดวงดาวเหล่านั้น  บาดแผลนี้จะถูกจารึก  อยู่ในหัวใจของเรา   We're  not  broken  Just  bent  and  we  can  learn  to  love again.  เราไม่ได้แตกหักจากกัน  แค่เซไปหน่อยเท่านั้น  เรากลับมาเรียนรู้ที่จะรักกันใหม่ได้                                         
                It’s  in  the  star,  It’s  been  written  in  the  scars  on  our  hearts.  มันอยู่ในดวงดาวเหล่านั้น  บาดแผลนี้ถูกจารึก  อยู่ในหัวใจของเรา  We're  not  broken.  Just  bent  we  can  learn  to  love  again.  แค่นาทีเดียวก็ได้...เราไม่ได้แตกหัก  ก็แค่เซไปหน่อยเท่านั้น  เรากลับมาเรียนรู้ที่จะรักกันใหม่ได้
                we  can  learn  to  love again.  เราสามารถกลับมารักกันอย่างเดิมได้ใช่ไหม Can  learn  to  love again.  เรายังสามารถเรียนรู้ที่จะได้รักกันอีกครั้ง  We're  not  broken  Just  bent  and  we  can  learn  to  love again.  เราไม่ได้แตกหัก  แค่คดงอไปหน่อยเท่านั้น  เรากลับมาเรียนรู้ที่จะรักกันใหม่ได้

                เมื่อข้าพเจ้าฝึกเพลง  Just  Give  Me  A  Reason  วันหนึ่งๆ  ฟังหลายครั้งๆ  ฟังไปด้วยร้องตามไปด้วยและดูความหายของมันไปด้วยเพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น  ในเพลงนี้ซึ่งข้าพเจ้าได้ฟัง  ทำให้ได้คำศัพท์ใหม่จากเพลงนี้  ซึ่งคำศัพท์ใหม่ของข้าพเจ้าอาจจะเป็นคำศัพท์ที่คนอื่นรู้อยู่แล้ว  เพราะเรารู้ว่า  เราอ่อนภาษาอังกฤษ  เรารู้ว่าตัวเองควรพัฒนาตนอย่างไร  เราก็ไม่ท้อแท้หากเราไม่เก่ง  ต้องขยัน  เชื่อว่าจะเก่งมากกว่าคนที่เก่งแต่ไม่หาความรู้ใส่ตัวอยู่เสมอ  คำศัพท์ใหม่ที่ข้าพเจ้าก็คือ  Stole  หมายถึง  ผ้าคลุมไหล่สำหรับผู้หญิง  (N.)  อีกความหมายคือ  ขโมย (V.)  คำที่สอง  คือ  Victim  หมายถึง  เหยื่อ (N.)  คำที่สาม  Bent  คดงอ (Adj.)  คำที่สี่  คือ  Wild  ไม่เชื่อ (Adj.)  คำที่ห้า  Real  แท้จริง  ความจริง (Adj.)  คำที่หก  Lie  โกหก  (V.)  คำที่เจ็ด  Empty  ทำให้ว่างเปล่า  (Adj.)  คำที่แปด  Sheet  ผ้าปูที่นอน  (N.)  คำที่เก้า  Scar (N.)  แผลเป็น,ทำให้เกิดบาดแผล  คำที่สิบ   Ducts  ท่อ (N.)  คำที่สิบเอ็ด  Rust  สนิม (Adj.)  คำที่สิบสอง  Fix  ซ่อมแซม  (V.)  คำที่สิบสาม  Hold  กอด (V.)  คำที่สิบสี่  Pour  เท  (V.)  เราฟังเพลงหนึ่งเพลงได้คำศัพท์ที่เราไม่รู้หลายคำ  เราฟังเพลงแล้งร้องตามไปด้วยฟังบ่อยๆ  เราก็สามารถจำมันเอง  เพราะฉะนั้นฝึกฟังเพลงบ่อยๆ  ก็สามารถพัฒนาภาษาอังกฤษของเราได้โดยที่เราไม่รู้ตัวเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น